AE Tips : How to Make Animation Presets

จริงๆ ว่าจะสอนเบสิคของโปรแกรม After Effect แต่ดันเปิดไปเจอเทคนิคดีๆ มาจาก ae.tutsplus
วันนี้ก็เลยเอาเทคนิคอันนี้มาสอนมาแนะนำกันเสียหน่อย

ว่าด้วยเรื่องการสร้าง Animation Presets เอาไว้ใช้งาน ยกตัวอย่างเช่น เราจะอนิเมทให้วัตถุเด้งดึ๋ง โดยใช้การ Scale เนี่ยแหละ
ทีนี้ในหลายๆ งานเราก็มักจะใช้เทคนิควิธีการนี้ แต่เราต้องมานั่ง Keyframe ใหม่ทุกคร้งใน Project งานใหม่
ซึ่งมันเสียเวลาจริงไหม แต่!! เราสามารถเก็บค่าต่างๆที่เราได้ทำการอนิเมทไปแล้ว มาทำเป็น presets กดโช๊ะเดียวใช้ได้เลย
มาดูกันครับ

เริ่มแรกเลยสร้างวัตถุขึ้นมาก่อน จะเป็น Text เป็น Shape หรือ import ภาพมาจากข้างนอกก็ได้ครับตามแต่ถนัดเลย
เราจะใช้เป็นตัวอ้างอิงในการขยับเพื่อเอามาเก็บไว้เป็น Presets ครับ

ขั้นต่อมาผมจะเลื่อนจุด Anchor Point หรือเรียกง่ายๆว่าจุดหมุน เอาไว้กึ่งกลางของวัตถุนะครับ
จริงๆ ส่วนนี้ไม่ต้องเลื่อนก็ได้ แต่ผมอยากเห็นภาพชัดเจนไม่เพี้ยนเท่าไร เลยขอขยับมาไว้ตรงกลางก็แล้วกัน

ต่อมาก็ Keyframe ตามที่เราอยากเก็บไว้เป็น Preset เลย ทีนี้ผมอนิเมทScale ให้วัตถุขยายขึ้นมา แล้วมีการเด้ง ดึ๋งๆ เสียหน่อย

ทำการ Select Keyframe ทั้งหมดที่เราได้อนิเมทไว้

จากนั้นไปที่เมนู Animation > Save Animation Preset ตั้งชื่อแล้วเซฟตามตำแหน่ง Default เลย
แต่ถ้าเราเปลี่ยนที่เก็บ Presetตัวนี้จะไม่เข้ามาอยู่ในกล่อง Effect&Preset ในโปรแกรมนะครับ แต่ก็สามารถเลือกใช้งานได้เป็นปกติ
แต่ผมอยากให้ตัว Presets ที่สร้างไว้เนี่ยข้ามาอยู่ในกล่อง Effect ด้วย

เสร็จแล้วลองดูในกล่อง Effect & Preset ดู ใน Animation Presets จะมีในส่วนของ User Presets อยู่
ตรงนี้แหละคือส่วนที่เก็บ preset ที่เราสร้างไว้ เวลาจะเรียกใช้งานก็ทำเหมือน Effect ทั่วๆ ไป ลากใส่ได้เลยครับ

พอลากใส่ใน Layer ที่เราสร้างขึ้นมาใหม่ สังเกตุว่า Keyframe ก็จะถูดสร้างขึ้นมาเหมือนกับตัว Presets ที่เราสร้างไว้เลยครับ

ลองเทสดู เป็นอันเรียบร้อย หวังว่าเทคนิคนี้จะมีประโยชน์กับทุกๆคนนะคร้าบ น่าจะช่วยลดเวลาการทำงานลงได้เยอะพอสมควร
คราวหน้าจะมาเริ่มกับการใช้โปรแกรมเบื้องต้นเสียที

adobe flash cs6 download

ขอบคุณทุกๆ คนที่ให้ความสนใจครับ 😀